Youtube

Chùa Hương Tích – Ngôi chùa linh thiêng tại Hà Tĩnh

Đi lễ chùa cầu may mắn, bình an là phong tục lâu đời của người Việt Nam. Nhất là dịp đầu năm mới thì nhu cầu đi lễ chùa, hành hương lại cao hơn hết. Cùng Hà Tĩnh có gì khám phá chùa Hương Tích nhé !

1.chùa Hương Tích ở đâu ?

chùa Hương Tích tọa lạc ở lưng chừng núi
Chùa Hương Tích tọa lạc ở lưng chừng núi

Chùa Hương Tích có tên gọi đầy đủ là Hương Tích Cổ Tự hay còn được biết đến với cái tên Chùa Thơm là một ngôi chùa vô cùng nổi tiếng nằm tại xã Thiên Lộc, thuộc huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Chùa nằm ở độ cao 650 mét so với mực nước biển, tọa lạc trên đỉnh của một trong những ngọn núi đẹp và hùng vỹ nhất dãy Hồng Lĩnh.

2. Đến chùa như thế nào ?

Xuất phát từ trung tâm thành phố Hà Tĩnh, bạn đi theo đường quốc lộ 1A. Đến thị trấn Nghèn thuộc huyện Can Lộc, tiếp tục đi tiếp khoảng 7km nữa sẽ đến chân dãy núi Hồng Lĩnh.

Sau khi đến chân núi Hồng Lĩnh, bạn có hai sự lựa chọn để đi lên chùa Hương Tích. Thứ nhất là đi bộ theo triền núi đến miếu Linh Sơn. Thứ hai, bạn có thể đi bằng cáp treo lên thẳng đền Thượng.

Đường lên chùa Hương tích bằng cáp treo

Để lên được chùa Hương, khách tập phương có chọn lựa một là suốt hơn 5 km đường rừng qua rừng thông, rừng trúc mai, từ cổng chùa để lên đến chính điện.

Hai là đi thuyền trên đập Nhà Đường (khoảng 2 km) ngắm nhìn nước từ khe quỷ khóc chảy ra, ngắm cảnh suối nước thơ mộng đẹp như trong tranh vẽ để đến cổng chùa. Sau đó đi bộ 1 km theo khe quỷ khóc lên đến đến suối Hương Tuyền, rồi tiến hành đi cáp treo lên chùa.

Đường lên chùa rợp bóng cây xanh mát

Đường lên chùa rợp bóng thông xanh mát, cả hành trình du khách sẽ được nghe tiếng suối hòa quyện với tiếng thông reo giữa mênh mông trời đất. Thời gian lên đến chùa đủ để cho con người ta tỉnh tâm về bản thân mình. Càng lên cao du khách càng bị cuốn hút bởi cảnh đẹp thiên nhiên sơn thủy hữu tình, từ trên cao nhìn những đám mây lững lờ trôi phía dưới lại tưởng như đang lạc vào chốn Bồng Lai tiên cảnh.

3.Lịch sử chùa Hương Tích

Chùa được xây dựng từ thời Trần. Gắn với truyền thuyết cổ xưa xứ Thiên Cầm. Đó là sự tích Bà Chúa Ba – tức công chúa Diệu Thiện, con gái của vua Sở Trang Vương nước Sở đã đến tu hành và đắc đạo ở đây.

Chuyện kể rằng, vua Sở Trang Vương chỉ có 3 người con gái: Diệu Duyên, Diệu Ân, Diệu Thiện. Khi 3 nàng đến tuổi trưởng thành. Nhà vua đều muốn 3 người họ cùng lấy quan thần trong triều để có được chỗ dựa vững chắc sau này. Nhưng khác với hai chị em của mình, Diệu Thiện biết được tên tướng quân mình phải lấy là một kẻ ác độc nên đã kiên quyết phản đối khiến vua rất tức giận. Đau lòng, công chúa Diệu Thiện bỏ đi, nương nhờ cửa Phật tại ngôi chùa Hương Tích.

4. Vẻ đẹp nên thơ của chùa

Chùa Hương Tích nằm ở độ cao khoảng 650 mét so với mực nước biển. Để lên được đến chùa, du khách sẽ phải chinh phục một đoạn đường núi. Tuy nhiên, cung đường này không quá dốc và được xây những bậc thang đá nên cũng khá dễ đi. Suốt đường lên chùa, bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng khung cảnh núi non hùng vỹ, nên thơ. Lắng nghe tiếng chim hót, tiếng nước chảy róc rách.

Cổng chùa Hương

Cổng chùa Hương Tích nằm ở lưng chừng núi. Ngay khi vừa đặt chân đến cổng chùa, bạn đã có thể cảm nhận được khung cảnh hoang sơ, huyền ảo vô cùng linh thiêng của nơi đây. Đứng giữa một không gian tĩnh lặng, mùi hương khói tỏa ra bao phủ khắp nơi bạn sẽ thấy tâm hồn mình thật bình yên biết bao. Mọi lo lắng, căng thẳng của cuộc sống dường như đều được giải tỏa.

5. Kiến trúc của chùa Hương

Tại chùa Hương Tích có tượng thần hổ đặt ở trên đường đi lên chính điện để người dân thờ cúng, tượng hổ thần được đặt ở phía bên phải, theo hướng đi lên khu vực Chính điện chùa Hương Tích. Tượng hổ đặt ở hướng đi lên khu vực chính điện chùa Hương Tích. Hổ thần được làm bằng bê tông, sơn màu vàng, ở tư thế đang nằm nghỉ ngơi.

Kiến trúc cổ kính của chùa Hương Tích

Một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu nhất trong quần thể kiến trúc chùa Hương Tích đó là Cung Tam Bảo. Nơi quy tập rất nhiều pho tượng Phật có niên đại từ hàng trăm năm đến hàng nghìn năm. 50 pho tượng phật ngồi im kín điện, cao ngang tầm ngực, mây bay vờn quanh. Tất cả như khoác lên một vẻ lung linh hư ảo giữ sương mây, lửa nến.

6. Một số lưu ý khi đi chùa

Trong chuyến hành trình du lịch chùa Hương Tích Hà Tĩnh, bạn sẽ phải leo bộ khá nhiều. Vì vậy hãy ăn mặc gọn gàng, đi giày thể thao để tiện di chuyển.

Bạn nên mang theo nước uống, đồ ăn nhẹ để bổ sung năng lượng. Vào những ngày lễ, hay dịp đầu xuân năm mới, lượng du khách tham quan chùa rất đông vì vậy bạn nên đi lên chùa vào buổi sáng sớm và đi xuống vào buổi trưa để đỡ đông.

Khi chuẩn bị lễ, bạn chỉ cần chuẩn bị lễ ngọt gồm hoa quả, nến, hương. Không nên mang theo lễ mặn.

Ngoài ra, Hà Tĩnh đang còn nhiều điểm du lịch để bạn khám phá. Click tại đây để tìm hiêu thêm !